วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมด้านโลจิสติกส์


กิจกรรมหลักที่สำคัญ

1.     การพยากรณ์และการวางแผนอุปสงค์
2.     การหาทำเลที่ตั้งของอาคาร โรงงาน คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า ร้านสาขา
3.     การจัดซื้อจัดหา
4.     การจัดการวัตถุดิบขาเข้า
5.     การจัดการคลังสินค้า
6.     การจัดการสินค้าคงคลัง วัสดุคงคลัง
7.     การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ
8.     การบรรจุหีบห่อ
9.     การจัดการช่องทางจัดจำหน่าย
10.   การกระจายสินค้า
11.   การขนส่ง
12.   โลจิสติกส์ย้อนกลับ เช่น การจัดการสินค้าเรียกคืน
13.   งานบริการลูกค้า เช่น การจัดคิว
      การเชื่อมประสานกันของกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้เพื่อให้บรรลุถึง ความร่วมมือกันในการวางแผน, การดำเนินการ, การควบคุมสินค้าและการบริการ ตลอดจนการไหลของข้อมูลผ่านองค์กรอย่างประสานสอดคล้องมีประสิทธิภาพ คือ สิ่งที่รู้จักกันในทุกวันนี้ว่า  "โลจิสติกส์"
 ความสำคัญของ "โลจิสติกส์"
 1. โลจิสติกส์สนับสนุนการผลิต
                การจัดหาวัตถุดิบ วัสดุในการผลิตเป็นกิจกรรมหนึ่งของโลจิสติกส์ขาเข้า โดยจะต้องมีเพียงพอตามความต้องการแต่ไม่เป็นภาระด้านต้นทุน ประกอบด้วยกิจกรรม การจัดหาหรือจัดซื้อ การขนส่ง วัสดุคงคลัง และการเก็บรักษา ในปัจจุบันการนำการผลิตแบบ Just-in-Time ( JIT ) มาใช้ ยิ่งเพิ่มความท้าทายในการจัดการโลจิสติกส์ขาเข้า เพราะเป็นการผลิตที่ต้องมีวัสดุเพียงพอกับการผลิตแบบวันต่อวัน ไม่มีการเก็บวัสดุคงคลัง (Zero Inventory) เพื่อลดต้นทุนการถือครองวัสดุ
2. โลจิสติกส์สนับสนุนการตลาด
                การนำสินค้าไปยังลูกค้าและผู้ใช้คนสุดท้ายเกี่ยวข้องกับการบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง สินค้าคงคลัง คลังสินค้าและอื่นๆ กิจกรรมที่กล่าวมานี้เป็นกิจกรรมโลจิสติกส์ด้านขาออก ที่ให้การสนับสนุนการตลาดในด้านต่างๆ คือ ราคา(Price) ผลิตภัณฑ์ (Product) การส่งเสริมการขาย (Promotion) ช่องทางจัดจำหน่าย(Place)
3. โลจิสติกส์เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
              ในยุคแรกๆ การแข่งขันเป็นเรื่องของความได้เปรียบในด้านราคา ผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า เนื่องจากคุณภาพไม่แตกต่างกันมาก  ยุคต่อมาการแข่งขันเป็นเรื่องของความได้เปรียบในด้านคุณภาพ ผู้บริโภคยอมซื้อสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นเล็กน้อยแต่ได้คุณภาพที่ดีกว่า
             ปัจจุบันการแข่งขันทางด้านราคาและคุณภาพเริ่มไม่แตกต่างกันอีกต่อไป เพราะผู้ผลิตสามารถย้ายฐานการผลิตไปผลิตในประเทศที่ที่ต้นทุนต่ำกว่า ควบคุมมาตรฐานการผลิตให้เป็นไปตามที่กำหนดได้ การแข่งขันจึงมุ่งไปที่การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า เป็นสำคัญ
แหล่งที่มา: http://www.logistics-adviser.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538765858

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น