วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โลจิสติกส์ คือ อะไร ?



มารู้จักกับ " โลจิสติกส์ "


       โลจิสติกส์ (Logistics) เป็นคำที่มาจากภาษากรีกแปลว่า "ศิลปะในการคำนวณ" ในสมัยโบราณ รวมทั้งในสมัยปัจจุบัน มีการกล่าวถึง การส่งกำลังบำรุงทางทหาร และการประสบชัยชนะ หรือความพ่ายแพ้ในสงครามโดยอาศัยความเข้มแข็ง หรือความอ่อนแอของสมรรถนะในเชิงโลจิสติกส์ คำนิยามที่ใช้นิยามการจัดการโลจิสติกส์ในระดับสากลนั้นจะเป็นคำนิยามจาก The Council of Logistics Management (CLM) ซึ่งได้ให้คำนิยามไว้ว่า "กระบวนการในการวางแผน ดำเนินการ และควบคุมประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการไหล การจัดเก็บวัตถุดิบ สินค้าคงคลังในกระบวนการ สินค้าสำเร็จรูป และสารสนเทศที่เกี่ยวข้องจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดที่มีการใช้งาน โดยมีเป้าหมายเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค"
กิจกรรมหลักในการจัดการโลจิสติกส์


  • งานบริการลูกค้า


  • การวางแผนเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของอาคารโรงงาน คลังสินค้า


  • การพยากรณ์และการวางแผนอุปสงค์


  • การจัดซื้อจัดหา


  • การจัดการสินค้าคงคลัง


  • การจัดการวัตถุดิบ


  • การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ


  • การบรรจุหีบห่อ


  • การดำเนินการกับคำสั่งซื้อ


  • การขนของและการจัดส่ง


  • โลจิสติกส์ย้อนกลับ (อาทิ เช่น การจัดการสินค้าคืน)


  • การจัดการกับช่องทางจัดจำหน่าย


  • การกระจายสินค้า


  • คลังสินค้าและการเก็บสินค้าเข้าคลัง


  • การจราจรและการขนส่ง


  • กิจกรรมการแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่


  • การรักษาความปลอดภัย
     การเชื่อมประสานกันของกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ เพื่อบรรลุถึงความร่วมมือกันในการวางแผน, การดำเนินการ, การควบคุมสินค้าและบริการ และการไหลของข้อมูลผ่านองค์กรอย่างประสานสอดคล้องมีประสิทธิภาพ คือ สิ่งที่รู้จักกันทุกวันนี้ว่า โลจิสติกส์ สรุปแล้ว การจัดการโลจิสติกส์ คือ กระบวนการจัดการและกระบวนการสารสนเทศ ที่ทำหน้าที่เป็นเสมือนแกนกลาง ในการแสวงหาแหล่งของวัตถุดิบและบริการ, การจัดหา, การเก็บสินค้าเข้าคลัง และการจัดส่งผลิตภัณฑ์ ที่ถูกต้องไปยังสถานที่ที่ถูกต้องในเวลาที่พอเหมาะ โดยมีการเก็บสินค้าคงคลัง, การสิ้นเปลืองเวลา ค่าเลา ต่าใช้จ่าย, ความเพียรพยายาม และเงินทุนน้อยที่สุด เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ อย่างมีประสิทธิผล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น